Wednesday, October 2, 2013

CPA là gì?

CPA là gì?

Dear all,

Chắc trong các bạn seo mới vào nghề còn lạ lẫm với thuật ngữ này: CPA?
CPA-la-gi
CPA là Cost Per Action

CPA (Cost per Action), thường các bạn đọc trong những tài liệu nước ngoài về MMO sẽ nhắc đến thuật ngữ này ất nhiều, một số sách họ còn ghi là  CPL (Cost per Lead) hay CPS (Cost per Sales). Thì đây là hình thức quảng cáo khó khăn nhất nhưng tiền nhiều nhất trong tất cả các loại quảng cáo, thậm chí 1 click với cùng từ khóa thì giá hơn hẳn CPC và những trang ads của Việt Nam. Lý do?


Cost per Action, nó không hiển thị quảng cáo như CPM và cũng không chỉ click là có tiền như CPC, quá dễ (dễ ở đây là tính đơn giản trong thanh toán và hình thức click), ai làm quảng cáo google adwords là biết, nhưng với CPA đòi hỏi người dùng phải click và một quảng cáo, sau đó làm tiếp một hành động hoặc một chuỗi hành động nào đó do nhà quảng cáo quy định. Thường thấy nhất là những hành động như đăng ký thành viên, tham gia các dịch vụ, nhập email nhận tin, theo dõi rss hay share một link nào đó trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp họ làm theo kiểu voucher, tức là bạn bấm vào quảng cáo, xong click vào đặt hàng và tiến hành mua hàng, thì họ sẽ cho bạn  $, sau đó họ sẽ tặng thêm 1 voucher mà voucher này có giá trị nhất định, thường sẽ không trừ vào tiền bạn bỏ ra mua sản phẩm đó mà tính cho những sản phẩm sau.

Nếu nói đúng ta CPA nếu các bạn làm tốt có thể kiếm được khá nhiều tiền vì đòi hỏi action khá cao, nó mang tính tương tác với người dùng nhiều hơn, và bạn cũng biết, khi 1 ai đó vào website bạn và không thoát tức là bạn làm tốt về bounce rate, sau đó họ click vào đăng ký, đặt hàng,… tức là ta lại có thêm conversion rate và còn rất nhiều thứ mà CPA mang lại, tuy nhiên cái này nó đòi hỏi bạn tế nhị và thật khéo léo, vì nó phải mang tính tự nhiên, bạn không thể tự bỏ tiền của mình ra mua sản phẩm của mình, đây là 1 hình thức khuyến cáo người dùng mua hàng.

Tuy nhiên, kiếm nhiều tiền không phải dễ, bạn cũng thấy hiện nay khá nhiều service trên internet xuất hiện khi bạn download cái gì đó nó hay hiện lên 1 loạt các câu hỏi, thì đây chính là hình thức CPA, thường khi gặp trường hợp này chúng ta hay thoát ra mà chẳng thèm quan tâm nó là cái quái gì, đơn giản vì nó không mang tính khả thi.

Ví dụ: trả lời 3 câu hỏi trúng Iphone, nhập email để trúng xe SH,…. Những “chiêu” câu click rất nhảm thường chỉ có “nông dân” mí click và làm theo.

Tốt nhất là quảng cáo adsense, ít tiền mà lâu dài, chịu khó rase cái blog hay website của mình bằng những bài viết chất lượng, không nên copy là oke.

Chúc các bạn thành công.

Bài gốc: CPA là gì?
Tác giả: Bùi Trọng Khiêm

0 comments:

Post a Comment